Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng thương xuyên gây hại đến sức khỏe người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi thường xuyên đang mắc bệnh đau lưng, vừa qua cơn đau lan xuống vùng mông làm cho tất cả cử động phát triển thành khó khăn.

Chị Hoa là trưởng phòng kinh doanh của một doanh nghiệp xuất nhập khẩu bệnh viện fv tại TP HCM. bệnh nhân thiếu nữ cho biết thời gian thông qua quá nhiều lần đang bị đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho mọi cử động trở nên phiền hà hơn không tốt. Cơn đau khiến cho chị cảm thấy khó chịu, tính tình thay đổi, dễ bực mình, cáu gắt.

thăm khám tại bệnh lý viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau thần kinh tọa. trị bệnh nội khoa khoảng 6 với 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu mặt khác chị ít hạn chế đau, thầy thuốc chuyển sang phương pháp tiêm bao vây ngoại trừ màng cứng. căn bệnh trạng của chị đã cải thiện, các triệu chứng giảm khoảng 60 đến 70%.

tấn sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại tâm thần, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền phức hay gặp hầu như ai cũng trải qua. Theo doanh nghiệp Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân một số trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, hầu hết nạn nhân dù khỏe mạnh cũng có thể mắc cảm giác này ít ra một lần trong đời. Đau lưng là một trong một số lý do hay gặp khiến tất cả người đến gặp thầy thuốc điều trị hoặc cần nghỉ công tác giữa chừng. Về cơ bản có 2 dạng: Đau lưng kéo dài từ vài ngày cho vài tuần được coi là cấp tính. Đau làm dài từ 3 tháng trở lên gọi là kinh niên.

bệnh nhân đau lưng kinh niên có một vài triệu chứng đau lưng phát triển trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, giảm thiểu tính linh hoạt, gây ra làm việc hàng ngày, chẳng thể đứng thẳng. hồ hết người bệnh đang mắc bệnh đau lưng sẽ từng bước cải thiện khi chữa trị tại nhà cũng như tự săn sóc. bệnh nhân nên cho khám thầy thuốc khi có một vài dấu hiệu đau lưng ít hạn chế hoặc cường độ cao, đặc biệt vào ban đêm. trường hợp có triệu chứng đau khi nằm xuống hoặc di chuyển, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, lo lắng tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân không giảng giải được... bạn cần thiết đến thầy thuốc.

Trước đây, bệnh này được benh vien fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già tuy nhiên gần đây nhiều người bệnh em bé bị căn bệnh. thầy thuốc Minh Anh từng điều trị cho một nam người bệnh. 35 tuổi làm nghề lái xe đường dài. nạn nhân cho viện khám tới dấu hiệu đau dọc cột sống cổ lan xuống dây lưng, đau lúc xoay người bệnh, ngay cả việc quan sát kính chiếu hậu cũng trở thành phiền phức. tình trạng này làm dài suốt một năm.

Sau khi kiểm tra và làm một vài xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cấp thiết, thầy thuốc Minh Anh tư vấn cho bản thân người bệnh uống thuốc cũng như khuyến cáo buộc phải đổi thay hành vi, hạn chế tụ tập một phong độ trong thời gian dài bởi có thể làm co cứng cột sống gây đau. bác sĩ khuyên người bệnh. hãy tăng cường hoạt động, phấn đấu xen kẽ giữa mỗi khoảng thời gian lái xe từ 45 cho 60 phút buộc phải có số cử động xoay xoả nhẹ nhàng, đồng thời uống thuốc chữa bệnh đúng giờ, đúng liều lượng.

bệnh nhân cần thiết thực hành những số cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cộng hưởng từ (MRI) giúp nhìn thấy kịp thời bệnh lý.Đề trị bệnh cơn đau, thầy thuốc sẽ có khả năng khuyên người bệnh dùng thuốc hạn chế đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu cũng như thể dục. hầu hết người bệnh. đều phản hồi rằng một vài triệu chứng giảm sau vài tuần trị bệnh tại gia đình. cho số bản thân người bệnh không đáp ứng tránh đau mà cơn đau có chiều mặt lan tỏa xuống chân, thầy thuốc thường tiêm thuốc bủa vây tâm thần 2 chân giúp hạn chế đau. tuy nhiên còn số phương pháp trị liệu khác cũng mang hết bệnh cố định như nắn bóp chăm sóc, châm cứu, yoga…

ngày nay, vô cùng ít người bệnh trị bệnh bằng phẫu thuật. giải phẫu chỉ có hiệu quả trên những bệnh chèn lấn thần kinh nặng, kém đáp ứng cho điều trị thuốc và vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy lép đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại tâm thần, khuyên đa số nạn nhân hãy phòng tránh đau lưng nhanh chóng bằng hướng dẫn cải thiện điều kiện thể chất, thực hành vận động hợp lý như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, phong thái đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thường nhật, không hút thuốc lá.Bệnh nhân đã bị đau kinh niên, đặc thù là nạn nhân lớn tuổi và nữ giới, cần thiết giảm thiểu một số yếu tố làm nâng cao nguy cơ căn bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, đồng thời tránh những cần lao nặng nhọc, lo lắng, trầm cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét